• Số điện thoại 0944.622.999
  • Time Mon — Sat: 7:30AM — 18:30PM
Dịch vụ

TRÁM BÍT HỐ RÃNH PHÒNG NGỪA SÂU RĂNG HIỆU QUẢ CHO TRẺ

Bảng giá dịch vụ

Chăm sóc răng miệng trẻ em là một vấn đề được rất nhiều Quý phụ huynh quan tâm. Có thể các bạn đã bảo vệ răng bé bài bản tại nhưng sâu răng ở trẻ vẫn xuất hiện với biểu hiện là các chấm đen, đường đen nhỏ trên răng. Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa sâu răng ở trẻ một cách tốt nhất? Bài viết dưới đây của Nha Khoa Nụ Cười sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về biện pháp trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ.

Mục lục

1/ Cấu trúc cơ bản của một chiếc răng và sự hình thành sâu răng ở hố rãnh

1.1 Cấu trúc giải phẫu của răng

Một chiếc răng bao gồm: Thân răng và chân răng. Tủy răng được bao bọc xung quanh bởi men và ngà răng. Ở mặt nhai của các răng nhất là các răng hàm thường có hố và rãnh. Hố và rãnh là một trong những nơi sâu răng bắt đầu hình thành sớm nhất trên răng. Các bạn có thể quan sát thấy các chấm hoặc các đường màu đen mặt nhai của răng hàm đa số trẻ.

cau-truc-rang
Cấu trúc giải phẫu cơ bản của một chiếc răng

1.2 Vì sao sâu thường bắt đầu từ hố rãnh? 

Thứ nhất là:

Do cấu trúc dễ lưu giữ thức ăn, mảng bám. Các bề mặt nhai có các rãnh (khe nứt) có thể sâu và hẹp, khiến lông bàn chải đánh răng rất khó hoặc gần như không thể chạm tới. Nếu không có chất trám khe nứt, những đường rãnh này có thể trở thành nơi ẩn náu của thức ăn, mảng bám, tạo ra axit và bắt đầu hình thành sâu răng.

Thứ hai là:

Do lớp men răng của răng sữa mới mọc lên chưa trưởng thành nên dễ thẩm thấu hơn, do đó dễ bị sâu răng và khả năng chống sâu răng kém. Khi men răng trưởng thành, tính thấm của nó giảm nhờ quá trình mất và tái khoáng, men trở nên bền và chắc hơn. Cho đến khi điều đó xảy ra, thì bạn phải bảo vệ bề mặt của răng mới mọc để nâng cao tuổi thọ.

su-hinh-thanh-cua-sau-rang
Sâu răng bắt đầu nhiều ở hố rãnh do lớp men răng sữa dễ thẩm thấu

1.3 Tại sao phải trám bít hố rãnh?

Ở trẻ em lứa tuổi 6 – 12 đã mọc răng 6 và răng 7. Đây là những răng vĩnh viễn mọc sớm, mặt nhai có nhiều hố rãnh, lại nằm ở vị trí phía sau trên cung hàm nên việc làm sạch khó khăn. Sức đề kháng với sâu răng kém nên răng dễ bị sâu, đặc biệt ở hố rãnh. Tần suất sâu hố rãnh lớn nhất trong thời gian bốn năm sau khi răng mọc và vẫn tiếp tục xảy ra ở các năm sau đó.

tai-sao-phai-tram-bit-ho-ranh
Trám bít hố rãnh để phòng ngừa răng sâu hiệu quả cho trẻ

Răng hàm số 6 và số 7 đóng vai trò quan trọng trong bộ răng vĩnh viễn. Dự phòng sâu hố rãnh cho các răng 6, 7 có tầm quan trọng đặc biệt, giúp trẻ có được hàm răng tốt suốt đời.

2/ Trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ

Phương pháp trám bít hố rãnh

Trám bít hố rãnh là phủ 1 loại vật liệu lên các hố rãnh của răng có tác dụng ngăn ngừa thức ăn, mảng bám bám vào hố rãnh từ đó ngăn ngừa sâu răng. Thủ thuật không gây đau cho trẻ, có thể dễ dàng thực hiện mà hiệu quả ngăn ngừa sâu răng lại rất cao.

tram-bit-ho-ranh-phong-ngua-sau-rang-hieu-qua-cho-tre
Phương pháp trám bít hố rãnh là phủ một lớp vật liệu để bảo vệ răng

Tác dụng của trám bít hố rãnh

Hố rãnh sau khi được làm sạch và trám bít lại sẽ làm mặt nhai của răng bằng phẳng hơn dễ làm sạch bằng bàn chải đánh răng. Cặn thức ăn sẽ không có chỗ lưu lại giảm sự phá hủy của vi khuẩn. Kiểm soát và phòng ngừa được sâu răng sớm. Sau khi răng được trám bít hố rãnh, tổn thương sâu răng sớm ở ngà sẽ dừng lại và sự hồi phục lên đến 89%.

tram-bit-ho-ranh-phong-ngua-sau-rang-hieu-qua-cho-tre
Trám bít hố để ngăn ngừa mảng bám và sâu răng hình thành

3/ Những trường hợp nào nên trám bít hố rãnh?

Trám bít hố rãnh nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Thứ tự ưu tiên trám bít hố rãnh như sau: Đầu tiên là răng cối lớn vĩnh viễn mới mọc (răng số 6,7), tiếp theo là răng tiền cối mới mọc, hố các răng cửa vĩnh viễn và cuối cùng là răng hàm sữa ở trẻ em 3 – 4 tuổi.

tram-bit-ho-ranh-phong-ngua-sau-rang-hieu-qua-cho-tre
Nên bám bít răng cho bé khi chưa bị sâu

Lưu ý: Trám bít hỗ rãnh chỉ áp dụng trên răng chưa có tình trạng sâu. Nếu răng đã sâu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là hàn răng.

4/ Vật liệu trám bít hố rãnh là gì? Có an toàn cho trẻ không?

Sealant – vật liệu trám bít hỗ rãnh

Vật liệu trám bít hố rãnh là Sealant – một lớp nhựa (plastic coating) trong hay có màu. Sealant dán lên men răng giúp ngừa sâu răng. Sealant bảo vệ các mặt răng có hố rãnh. Đặc biệt là mặt nhai ở các răng sau – những nơi hay bị sâu răng ở trẻ em và cả người lớn. Chất bịt kín chảy vào tất cả các hệ thống rãnh và đưa mọi thứ đến một mặt phẳng đồng đều, giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn cũng như ngăn thực phẩm bị mắc kẹt trong các rãnh này.

vat-lieu-Sealant
Sealant – vật liệu dán lên men răng giúp ngừa sâu răng

Sealant có an toàn cho trẻ không ?

Hiện nay chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy Sealant có ảnh hưởng tới sức khỏe. Sealant là một trong những phương pháp tối ưu nhất của nha khoa để ngăn ngừa sâu răng và bạn có thể yên tâm rằng lợi ích của chúng vượt xa mọi nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng chúng.

vat-lieu-Sealant
Sealant an toàn tuyệt đối cho trẻ.

5/ Quy trình trám bít hố rãnh tại Nha Khoa Nụ Cười

Đầu tiên bác sĩ sẽ khám để đánh giá và đưa ra các chỉ định trám bít hố rãnh phù hợp với từng trẻ. Không phải răng nào cũng cần phải trám bít hố rãnh. Quy trình trám bít hố rãnh tại Nha Khoa Nụ Cười

Bước 1: Đánh bóng

Đánh bóng bề mặt trám bằng chổi và bột Bio. Đảm bảo không còn bất kỳ mảng bám hay vụn thức ăn nào nằm trong hố rãnh. Từ đó tăng khả năng bám dính cho Sealant cũng như tăng khả năng chống sâu răng.

Bước 2: Etching men

Bôi Etching lên bề mặt men được dán, phủ rộng ra hết vùng rìa của chất trám bít. Tạo các mối vi lưu cơ học cho vật liệu trám.

etching men
Bôi Etching men để tạo mối vi lưu cơ học cho vật liệu trám

Bước 3: Rửa

Rửa sạch etching dưới tia nước thật kỹ từ 1-2 phút, đảm bảo lấy sạch hết etching, tạo điều kiện cho bám dính sau này.

Bước 4: Đặt vật liệu

Bơm Sealant lên bề mặt đã xói mòn bằng etching. Dùng thám trâm vuốt Sealant để ngăn tạo bọt và tăng tính chảy vào hố rãnh. Tránh thiếu sót các hố rãnh không được phủ đến nơi.

quy-trinh-tram-bit-ho-ranh
Bơm Sealant lên bề mặt đã xói mòn bằng etching

Bước 5: Chiếu đèn

Chiếu đèn 20s nhằm trùng hợp Sealant chuyển từ dạng lỏng sang dạng cứng chắc, bám chặt vào bề mặt hố rãnh.

Kết quả: Toàn bộ hố rãnh sâu đã được phủ Sealant

quy-trinh-tram-bit-ho-ranh
Chiếu đèn để kết quả trám bít tốt hơn

Trên đây là chia sẻ về phương pháp trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ. Mặc dù công dụng của trám bít hố rãnh là rất tuyệt vời, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là vệ sinh răng miệng hằng ngày cho trẻ. Nếu trẻ không được vệ sinh răng miệng thường xuyên thì mọi phương pháp sẽ không có ý nghĩa. Hi vọng thông tin bài viết hữu ích với Quý phụ huynh.

—————-🌟🌟🌟——————
TRUNG TÂM NHA KHOA NỤ CƯỜI HẢI PHÒNG
Nụ cười rạng rỡ – tươi sáng tương lai!
🌏 Website: https://nhakhoahaiphong.vn/
☎️ Hotline: 02256576999
🏥Trụ sở chính : 379 Ngô Gia Tự, Hải An, Hải Phòng
🏥Cơ sở 2: 231C Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng
🏥Cơ sở 3: Manhattan 09-08, 09-09 Imperia Hải Phòng

Nha Khoa Nụ Cười | Niềng răng thẩm mỹ  | Thẩm mỹ răng sứ | Trồng răng Implant

Dịch vụ liên quan

NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ TRỒNG RĂNG IMPLANT UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG
16 T 04

NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ TRỒNG RĂNG IMPLANT UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

16/04/2023

ƯU ĐÃI CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ 30.4 – 1.5 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝐓𝐫𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐑𝐚̆𝐧𝐠 𝐈𝐦𝐩𝐥𝐚𝐧𝐭 𝐮̛𝐮 đ𝐚̃𝐢 đ𝐞̂́𝐧 4𝟓% ⏰ Từ : 10/04-28/04/2023  Cam kết Implant chính hãng 100%(Có hợp đồng cam kết rõ ràng với khách hàng)  Không đau, không sưng, không tiêu xương  Ăn nhai như răng thật, bảo hành lâu dài Mục lục Trồng… Continue reading NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ TRỒNG RĂNG IMPLANT UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

Xem thêm
THẨM MỸ RĂNG SỨ – ĐỊA CHỈ UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG
13 T 04

THẨM MỸ RĂNG SỨ – ĐỊA CHỈ UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

13/04/2023

ƯU ĐÃI CHÀO MỪNG ĐẠI LỄ 30.4 – 1.5 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐭𝐡𝐚̂̉𝐦 𝐦𝐲̃ 𝐫𝐚̆𝐧𝐠 𝐬𝐮̛́ 𝐮̛𝐮 đ𝐚̃𝐢 đ𝐞̂́𝐧 𝟓𝟎% ⏰ Từ : 10/04-28/04/2023 Mục lục Ưu điểm của thẩm mỹ răng sứ Quyền lợi khách hàng Với phương châm lấy uy tín – chất lượng làm đầu, Nha khoa Nụ Cười cam kết sẽ bảo… Continue reading THẨM MỸ RĂNG SỨ – ĐỊA CHỈ UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

Xem thêm
NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ NIỀNG RĂNG UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG
09 T 04

NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ NIỀNG RĂNG UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

09/04/2023

Niềng răng là giải pháp tốt nhất giúp cho tình trạng răng hô móm, khấp khểnh và lệch lạc trở nên đều đẹp, chắc khỏe. Tuy nhiên để quyết định thành công cho ca niềng răng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố. Vậy khi khách hàng niềng răng tại Nha khoa Nụ… Continue reading NHA KHOA NỤ CƯỜI – ĐỊA CHỈ NIỀNG RĂNG UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

Xem thêm
Trồng răng Implant: Phục Sinh Răng Mất – Thoải Mái Ăn Nhai.
02 T 04

Trồng răng Implant: Phục Sinh Răng Mất – Thoải Mái Ăn Nhai.

02/04/2023

Trồng răng Implant trong những năm gần đây luôn là giải pháp phục hình răng mất tốt nhất. Vậy cụ thể cấy ghép Implant là gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. Mục lục 1.Trồng răng Implant là gì? Muốn biết cấy ghép Implant là gì, trước tiên… Continue reading Trồng răng Implant: Phục Sinh Răng Mất – Thoải Mái Ăn Nhai.

Xem thêm
NHỔ RĂNG 8 KHÔNG ĐAU VỚI CÔNG NGHỆ NHỔ RĂNG KHÔN PIEZOTOME
02 T 04

NHỔ RĂNG 8 KHÔNG ĐAU VỚI CÔNG NGHỆ NHỔ RĂNG KHÔN PIEZOTOME

02/04/2023

Nhổ răng khôn bằng công nghệ Piezotome là kỹ thuật hiện đại giúp quá trình diễn ra an toàn, hạn chế tổn thương, chảy máu và lành thương nhanh. Vậy Máy Piezotome là gì? và Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp điều trị bằng Piezotome trong nha khoa là gì?..Mời mọi người cùng… Continue reading NHỔ RĂNG 8 KHÔNG ĐAU VỚI CÔNG NGHỆ NHỔ RĂNG KHÔN PIEZOTOME

Xem thêm

Khách hàng

HÌNH ẢNH THAY ĐỔI CỦA KHÁCH HÀNG

Nụ cười là tài sản vô giá của mỗi người. Nụ cười giúp chúng ta thêm niềm tin, hi vọng, giúp chúng ta lạc quan hơn trong cuộc sống.
before
after
before
after
before
after
before
after
before
after
before
after
before
after
before
after
before
after

Chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi
0944.622.999